HƯỚNG DẪN

ĐĂNG KÝ, ĐĂNG NHẬP TÀI KHOẢN VÀ NỘP HỒ SƠ TRỰC TUYẾN TRÊN CỔNG DỊCH VỤ CÔNG

 


I. LỢI ÍCH CỦA VIỆC SỬ DỤNG DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN

Dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng.

Dịch vụ công trực tuyến gồm hai mức độ:

-  Dịch vụ công trực tuyến toàn trình: là dịch vụ bảo đảm cung cấp toàn bộ thông tin về thủ tục hành chính, việc thực hiện và giải quyết thủ tục hành chính đều được thực hiện trên môi trường mạng. Việc trả kết quả được thực hiện trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.

-  Dịch vụ công trực tuyến một phần: là dịch vụ công trực tuyến không bảo đảm các điều kiện thỏa mãn Dịch vụ công trực tuyến toàn phần.

Triển khai Dịch vụ công trực tuyến vào thực hiện việc giải quyết thủ tục hành chính là một trong những mục tiêu quan trọng để nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của mỗi cơ quan, đơn vị.

Với việc triển khai Dịch vụ công trực tuyếnngười dân và doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ TTHC đến các cơ quan hành chính nhà nước ở mọi nơi, mọi lúc chỉ cần có kết nối internettheo quy định. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ sẽ được thực hiện trên môi trường mạng.Đối với Dịch vụ công trực tuyến toàn trình, người dân hoàn toàn có thể nộp hồ sơ trên môi trường mạng và nhận kết quả tại nhà qua dịch vụ bưu chính công ích.

Tổ chức, cá nhân khi thực hiện các thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến được miễn, giảm phí, lệ phí theo quy định của Nghị quyết số 289/2022/NQ- HĐND ngày 13/7/2022 của HĐND tỉnh Thanh Hóa về ban hành quy định mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng các khoản phí, lệ phí thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh: miễn lệ phí đăng ký thành lập hợp tác xã, liên minh hợp tác xã và hộ kinh doanh theo pháp luật Việt Nam  đối với hình thức đăng ký trực tuyến qua mạng điện tử; giảm 30% mức thu phí, lệ phí quy định từ khi Nghị quyết có hiệu lực thi hành đến ngày 31/12/2023 đối với tổ chức, cá nhân khi thực hiện các thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.

Vì vậy, khi tham gia sử dụng Dịch vụ công trực tuyến các tổ chức, cá nhân đã tiết kiệm rất nhiều thời gian, chi phí...

II. ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN

Bước 1: Truy cập vào cổng dịch vụ công

Công dân/ Doanh nghiệp truy cập vào Cổng dịch vụ công tỉnh Thanh Hoa theo đường dẫn: https://dichvucong.thanhhoa.gov.vn/ sau đó chọn “ Đăng ký” để tạo tài khoản.

 

Bước 2: Chọn phương thức đăng ký tài khoản

- Tại màn hình “Chọn phương thức đăng ký”-Chọn đối tượng đăng ký tài khoản là “Công dân” ( Chú ý: Đăng ký bằng thuê bao di động chỉ dành cho Công dân) - Công dân Chọn “Thuê bao di động” .


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Bước 3:Nhập đầy đủ thông tin, chọn đăng ký.

- Tại màn hình Đăng ký bằng thuê bao di động-> Công dân nhập hợp lệ các thông tin đăng ký( Các trường có dấu * đỏ là các trường bắt buộc)

- Lưu ý: Thuê bao di động dùng đăng ký tài khoản phải là thuê bao đã được đăng ký chính chủ. Thông tin thuê bao điện thoại trùng với thông tin đăng ký

 *Để kiểm tra thông tin thuê bao soạn tin “ TTTB gửi 1414”

- Hệ thống sẽ dùng CMT hoặc CCCD để kiểm tra tài khoản có tồn tại hay không, trường hợp đã tồn tại tài khoản trên hệ thống-> Hệ thống sẽ hiển thị thông báo khi đăng ký, người dùng có thể lấy lại mật khẩu bằng chức năng “Quên mật khẩu” tại màn hình đăng nhập hoặc đến quầy giao dịch lấy lại mật khẩu hoặc khiếu nại khi không sở hữu tài khoản.

Bước 4: Công dân nhập mã OTP được gửi về số điện thoại đăng và nhấn “Xác nhận”.

 

Nếu chưa nhận được mã OTP hoặc hết thời gian nhập OTP thì Công dân nhấn “Gửi lại OTP” để lấy lại mã OTP.

 

 

 

 

Bước 5: Tại màn hình nhập mật khẩu, Công dân nhập và xác nhận lại mật khẩu sau đó nhấn “Đăng ký” để hoàn thành Đăng ký tài khoản.

 

Chú ý: quy tắc đặt mật khẩu: Sử dụng 8 ký tự trở lên bao gồm chữ thường, chữ in hoa, số và ký tự đặc biệt

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

III. ĐĂNG NHẬP

Bước 1: Đăng nhập vào Cổng dịch vụ công

Công dân/ Doanh nghiệp truy cập vào Cổng dịch vụ công tỉnh Thanh Hoa theo đường dẫn: https://dichvucong.thanhhoa.gov.vn/ sau đó chọn “ Đăng nhập qua Cổng DVC Quốc gia” để đăng nhâp.

 

 

Bước 2: Chọn tài khoản cấp bởi DVCQG, nhập thông tin và chọn đăng nhập

Bước 3: Tại màn hình “Đăng nhập”-> Chọn tab “CMT/CCCD. Điền Tên đăng nhập là “CMT hoặc CCCD”, nhập mật khẩu sau đó nhấn “Đăng nhập”

 

- Chú ý: Trường hợp “Quên mật khẩu” công dân nhấn vào “Quên mật khẩu”và làm theo hướng dẫn của hệ thống để lấy lại mật khẩu.

 

 

 

Bước 4: Nhập mã OTP, chọn xác thực

 

Mã OTP sẽ được gửi vào số điện thoại mà bạn đã đăng ký.Chọn “XÁC NHẬN” để hoàn tất quá trình.

IV. NỘP HỒ SƠ TRỰC TUYẾN

.

Sau khi đăng nhập vào Cổng dịch vụ công tỉnh Thanh Hóa, nhấn chọn vào “Dịch vụ công trực tuyến”

Ví dụ: Đăng ký thủ tục Thành lập hộ kinh doanh cá thể tại UBND thành phố Thanh Hóa

Bước 1: Chọn Thủ tụcĐăng ký thủ tục Thành lập hộ kinh doanh cá thể

 

Bước 2: Chọn “ Đăng ký”

 

 

Bước 3: Điền thông tin người nộp

Bước 4: Điền thông tin chủ hồ sơ. Chọn “Lấy thông tin từ người nộp để lấy lại thông tin”

Bước 5: Tải mẫu đơn kê khai

 

 

 

Bước 6:Tải file đính kèm thành phần hồ sơ, sau đó chọn gửi đi

 

 

 

          Ví dụ: Đăng ký thủ tục Đăng ký Khai sinh trực tuyến.

Bước 1:Chọn thủ tục Đăng ký Khai sinh trực tuyến

Bước 2: Tích chọn “Đăng ký”

Bước 3: Điền thông tin người nộp hồ sơ

 

       Bước 4: Điền thông tin chủ hồ sơ. Chọn “Lấy thông tin từ người nộp để lấy lại thông tin”

Bước 5: Tải mẫu đơn kê khai,sau đó điền tất cả thông tin đối với các ô có dấu “*”

 

 

 

Bước 6: Tải file đính kèm thành phần hồ sơ, sau đó chọn gửi đi

 

Ghi chú: Vào “ Hồ sơ cá nhân” Để kiểm tra trạng thái hồ sơ đã thực hiện.

 

 

 

 

 

Theo Thông tư 32/2017/TT-BTTTT, yêu cầu đối với các mức độ của dịch vụ công trực tuyến như sau:

1. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1

Phải cung cấp đầy đủ các thông tin cơ bản sau:

- Tên thủ tục hành chính;

- Trình tự thực hiện;

- Cách thức thực hiện;

- Thành phần, số lượng hồ sơ;

- Thời hạn giải quyết;

- Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính;

- Cơ quan giải quyết thủ tục hành chính;

- Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: ghi rõ kết quả cuối cùng của việc thực hiện thủ tục hành chính;

- Thông tin nếu có về mẫu đơn, mẫu tờ khai hành chính, mẫu kết quả thực hiện thủ tục hành chính, yêu cầu, điều kiện, phí, lệ phí;

- Hình thức nhận hồ sơ, trả kết quả (trực tiếp, qua dịch vụ bưu chính, qua môi trường mạng);

- Văn bản quy phạm pháp luật quy định trực tiếp về thủ tục hành chính, quyết định công bố thủ tục hành chính.

2. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2

Phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu sau:

- Cung cấp đầy đủ thông tin cơ bản như dịch vụ công trực tuyến mức độ 1;

- Cung cấp đầy đủ các biểu mẫu điện tử không tương tác và cho phép người sử dụng tải về để khai báo sử dụng;

- Hồ sơ in từ biểu mẫu điện tử không tương tác sau khi khai báo theo quy định được chấp nhận như đối với hồ sơ khai báo trên các biểu mẫu giấy thông thường.

3. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3

Phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu sau:

- Đáp ứng các yêu cầu của dịch vụ công trực tuyến mức độ 2;

- Các biểu mẫu của dịch vụ được cung cấp đầy đủ dưới dạng biểu mẫu điện tử tương tác để người sử dụng thực hiện được việc khai báo thông tin, cung cấp các tài liệu liên quan (nếu có) dưới dạng tệp tin điện tử đính kèm và gửi hồ sơ trực tuyến tới cơ quan cung cấp dịch vụ;

- Hồ sơ hành chính điện tử được sắp xếp, tổ chức, lưu trữ trong cơ sở dữ liệu của ứng dụng dịch vụ công trực tuyến để bảo đảm khả năng xử lý, tra cứu, thống kê, tổng hợp, kết nối, chia sẻ với các cơ sở dữ liệu của các hệ thống ứng dụng liên quan;

- Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng;

- Việc thanh toán phí, lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan cung cấp dịch vụ hoặc qua dịch vụ bưu chính.

4. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4

Phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu sau:

- Đáp ứng các yêu cầu của dịch vụ công trực tuyến mức độ 3;

- Cung cấp chức năng thanh toán trực tuyến để người sử dụng thực hiện được ngay việc thanh toán phí, lệ phí (nếu có) qua môi trường mạng;

- Việc trả kết quả cho người sử dụng có thể được thực hiện trực tuyến, qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tiếp. Kết quả dưới dạng điện tử của dịch vụ công trực tuyến có giá trị pháp lý như đối với kết quả truyền thống theo quy định về kết quả điện tử của cơ quan chuyên ngành.

Việc trả kết quả trực tuyến được thực hiện theo sự thống nhất của người sử dụng và cơ quan cung cấp dịch vụ qua một hoặc nhiều hình thức sau: thông báo trên cổng thông tin điện tử có dịch vụ công trực tuyến; gửi qua chức năng trả kết quả của dịch vụ công trực tuyến; gửi qua thư điện tử của người sử dụng. Khuyến khích gửi kết quả qua các kênh giao tiếp điện tử khác như: tin nhắn trên điện thoại di động, dịch vụ trao đổi thông tin trên mạng.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ới dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, tổ chức, công dân có thể đăng ký hồ sơ trực tuyến mọi lúc, mọi nơi. Chỉ sau vài thao tác đơn giản trên máy tính hoặc thiết bị di động có kết nối Internet, hồ sơ đăng ký đã được gửi tới cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; tra cứu thông tin về thủ tục, tình trạng hồ sơ nhanh chóng, thuận lợi.

 - Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: Là dịch vụ công trực tuyến cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) vànhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: Là dịch vụ công trực tuyến cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến.Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.

Với dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, tổ chức, công dân có thể đăng ký hồ sơ trực tuyến mọi lúc, mọi nơi. Chỉ sau vài thao tác đơn giản trên máy tính hoặc thiết bị di động có kết nối Internet, hồ sơ đăng ký đã được gửi tới cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; tra cứu thông tin về thủ tục, tình trạng hồ sơ nhanh chóng, thuận lợi.

Với dịch vụ công trực tuyến mức độ 4,ngoài việc tổ chức, công dân có thể đăng ký hồ sơ trực tuyến mọi lúc, mọi nơi mà người sử dụng còn nhận được kết quả giải quyết thủ tục hành chính gửi qua đường bưu điện, người sử dụng sẽ thực hiện thanh toán phí, lệ phí, cước phí bưu chính theo quy định (nếu có).Hay nói đơn giản hơn là với dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, tổ chức, công dân không cần đến cơ quan nhà nước mà vẫn có thể đăng ký và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Ngoài ra, nhờ ứng dụng phần mềm để liên thông giữa các ngành nên rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ (như thủ tục đăng ký khai sinh rút ngắn từ 20 ngày xuống còn 5 ngày làm việc); giảm giấy tờ, giảm công sức và thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí cho tổ chức, công dân.

* Lợi ích khi tham gia dịch vụ công trực tuyến mức độ 3

- Thủ tục đăng ký đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện 24/24 giờ trong ngày tại mọi địa điểm có kết nối Iternet;

- Tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian giao dịch, đơn giản thủ tục giấy tờ;

- Chủ động các công việc khác của công dân;

- Theo dõi được tình trạng hồ sơ trên website trực tuyến; qua tin nhắn điện thoại; địa chỉ email;

- Đảm bảo công khai, minh bạch hồ sơ, thủ tục.

* Lợi ích khi tham gia dịch vụ công trực tuyến mức độ 4

Ngoài các lợi ích khi tham giadịch vụ công trực tuyến mức độ 3thì công dân tham gia dịch vụ công trực tuyến mức độ 4có thể không cần đến cơ quan nhà nước thực hiện thủ tục hành chính và được nhận kết quả tại nhà.

 

Hướng dẫn quy trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến các lĩnh vực trên địa bàn xã Thọ Diên

- Bước 1: Truy cấp Cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến của tỉnh Thanh Hóa (https://dichvucong.Thanhhoa.gov.vn/), thực hiện đăng ký tài khoản và đăng nhập thành công.

- Bước 2:Tại màn hình chính chọn thẻ “dịch vụ công” -> Điền tên cơ quan thực hiện (vd: UBND xã Thọ Diên ) -> Chọn “mức độ” -> Chọn lĩnh vực cần giải quyết -> Nhấn tìm kiếm

-Bước 3: Tại tên thủ tục hành chính nhấn chọn “ Chi tiết” để biết thêm thông tin về thủ tục hành chính hoặc chọn “ Nộp hồ sơ” để bắt đầu quá trình nhập và gửi thông tin hồ sơ trực tuyến

-Bước 4: Khai báo thông tin hồ sơ; sau khi nhấn chọn “ Nộp hồ sơ” điền đầy đủ thông tin cần thiết của hồ sơ -> Chọn nội dung nhận kết quả của thủ tục hành chính -> Tái bản scane (ký số/ bản scane màu các giấy tờ có liên quan theo thành phần hồ sơ tại nút “tải tệp lên”.

- Bước 5: Sau khi điền đầy đủ kiểm tra thông tin và nhấn “ Nộp hồ sơ”.

Như vậy là ta đã hoàn thành việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 trong thực hiện thủ tục hành chính cấp xã.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

HƯỚNG DẪN

ĐĂNG KÝ, ĐĂNG NHẬP TÀI KHOẢN VÀ NỘP HỒ SƠ TRỰC TUYẾN TRÊN CỔNG DỊCH VỤ CÔNG

 


I. LỢI ÍCH CỦA VIỆC SỬ DỤNG DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN

Dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng.

Dịch vụ công trực tuyến gồm hai mức độ:

-  Dịch vụ công trực tuyến toàn trình: là dịch vụ bảo đảm cung cấp toàn bộ thông tin về thủ tục hành chính, việc thực hiện và giải quyết thủ tục hành chính đều được thực hiện trên môi trường mạng. Việc trả kết quả được thực hiện trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.

-  Dịch vụ công trực tuyến một phần: là dịch vụ công trực tuyến không bảo đảm các điều kiện thỏa mãn Dịch vụ công trực tuyến toàn phần.

Triển khai Dịch vụ công trực tuyến vào thực hiện việc giải quyết thủ tục hành chính là một trong những mục tiêu quan trọng để nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của mỗi cơ quan, đơn vị.

Với việc triển khai Dịch vụ công trực tuyếnngười dân và doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ TTHC đến các cơ quan hành chính nhà nước ở mọi nơi, mọi lúc chỉ cần có kết nối internettheo quy định. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ sẽ được thực hiện trên môi trường mạng.Đối với Dịch vụ công trực tuyến toàn trình, người dân hoàn toàn có thể nộp hồ sơ trên môi trường mạng và nhận kết quả tại nhà qua dịch vụ bưu chính công ích.

Tổ chức, cá nhân khi thực hiện các thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến được miễn, giảm phí, lệ phí theo quy định của Nghị quyết số 289/2022/NQ- HĐND ngày 13/7/2022 của HĐND tỉnh Thanh Hóa về ban hành quy định mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng các khoản phí, lệ phí thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh: miễn lệ phí đăng ký thành lập hợp tác xã, liên minh hợp tác xã và hộ kinh doanh theo pháp luật Việt Nam  đối với hình thức đăng ký trực tuyến qua mạng điện tử; giảm 30% mức thu phí, lệ phí quy định từ khi Nghị quyết có hiệu lực thi hành đến ngày 31/12/2023 đối với tổ chức, cá nhân khi thực hiện các thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.

Vì vậy, khi tham gia sử dụng Dịch vụ công trực tuyến các tổ chức, cá nhân đã tiết kiệm rất nhiều thời gian, chi phí...

II. ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN

Bước 1: Truy cập vào cổng dịch vụ công

Công dân/ Doanh nghiệp truy cập vào Cổng dịch vụ công tỉnh Thanh Hoa theo đường dẫn: https://dichvucong.thanhhoa.gov.vn/ sau đó chọn “ Đăng ký” để tạo tài khoản.

 

Bước 2: Chọn phương thức đăng ký tài khoản

- Tại màn hình “Chọn phương thức đăng ký”-Chọn đối tượng đăng ký tài khoản là “Công dân” ( Chú ý: Đăng ký bằng thuê bao di động chỉ dành cho Công dân) - Công dân Chọn “Thuê bao di động” .


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Bước 3:Nhập đầy đủ thông tin, chọn đăng ký.

- Tại màn hình Đăng ký bằng thuê bao di động-> Công dân nhập hợp lệ các thông tin đăng ký( Các trường có dấu * đỏ là các trường bắt buộc)

- Lưu ý: Thuê bao di động dùng đăng ký tài khoản phải là thuê bao đã được đăng ký chính chủ. Thông tin thuê bao điện thoại trùng với thông tin đăng ký

 *Để kiểm tra thông tin thuê bao soạn tin “ TTTB gửi 1414”

- Hệ thống sẽ dùng CMT hoặc CCCD để kiểm tra tài khoản có tồn tại hay không, trường hợp đã tồn tại tài khoản trên hệ thống-> Hệ thống sẽ hiển thị thông báo khi đăng ký, người dùng có thể lấy lại mật khẩu bằng chức năng “Quên mật khẩu” tại màn hình đăng nhập hoặc đến quầy giao dịch lấy lại mật khẩu hoặc khiếu nại khi không sở hữu tài khoản.

Bước 4: Công dân nhập mã OTP được gửi về số điện thoại đăng và nhấn “Xác nhận”.

 

Nếu chưa nhận được mã OTP hoặc hết thời gian nhập OTP thì Công dân nhấn “Gửi lại OTP” để lấy lại mã OTP.

 

 

 

 

Bước 5: Tại màn hình nhập mật khẩu, Công dân nhập và xác nhận lại mật khẩu sau đó nhấn “Đăng ký” để hoàn thành Đăng ký tài khoản.

 

Chú ý: quy tắc đặt mật khẩu: Sử dụng 8 ký tự trở lên bao gồm chữ thường, chữ in hoa, số và ký tự đặc biệt

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

III. ĐĂNG NHẬP

Bước 1: Đăng nhập vào Cổng dịch vụ công

Công dân/ Doanh nghiệp truy cập vào Cổng dịch vụ công tỉnh Thanh Hoa theo đường dẫn: https://dichvucong.thanhhoa.gov.vn/ sau đó chọn “ Đăng nhập qua Cổng DVC Quốc gia” để đăng nhâp.

 

 

Bước 2: Chọn tài khoản cấp bởi DVCQG, nhập thông tin và chọn đăng nhập

Bước 3: Tại màn hình “Đăng nhập”-> Chọn tab “CMT/CCCD. Điền Tên đăng nhập là “CMT hoặc CCCD”, nhập mật khẩu sau đó nhấn “Đăng nhập”

 

- Chú ý: Trường hợp “Quên mật khẩu” công dân nhấn vào “Quên mật khẩu”và làm theo hướng dẫn của hệ thống để lấy lại mật khẩu.

 

 

 

Bước 4: Nhập mã OTP, chọn xác thực

 

Mã OTP sẽ được gửi vào số điện thoại mà bạn đã đăng ký.Chọn “XÁC NHẬN” để hoàn tất quá trình.

IV. NỘP HỒ SƠ TRỰC TUYẾN

.

Sau khi đăng nhập vào Cổng dịch vụ công tỉnh Thanh Hóa, nhấn chọn vào “Dịch vụ công trực tuyến”

Ví dụ: Đăng ký thủ tục Thành lập hộ kinh doanh cá thể tại UBND thành phố Thanh Hóa

Bước 1: Chọn Thủ tụcĐăng ký thủ tục Thành lập hộ kinh doanh cá thể

 

Bước 2: Chọn “ Đăng ký”

 

 

Bước 3: Điền thông tin người nộp

Bước 4: Điền thông tin chủ hồ sơ. Chọn “Lấy thông tin từ người nộp để lấy lại thông tin”

Bước 5: Tải mẫu đơn kê khai

 

 

 

Bước 6:Tải file đính kèm thành phần hồ sơ, sau đó chọn gửi đi

 

 

 

          Ví dụ: Đăng ký thủ tục Đăng ký Khai sinh trực tuyến.

Bước 1:Chọn thủ tục Đăng ký Khai sinh trực tuyến

Bước 2: Tích chọn “Đăng ký”

Bước 3: Điền thông tin người nộp hồ sơ

 

       Bước 4: Điền thông tin chủ hồ sơ. Chọn “Lấy thông tin từ người nộp để lấy lại thông tin”

Bước 5: Tải mẫu đơn kê khai,sau đó điền tất cả thông tin đối với các ô có dấu “*”

 

 

 

Bước 6: Tải file đính kèm thành phần hồ sơ, sau đó chọn gửi đi

 

Ghi chú: Vào “ Hồ sơ cá nhân” Để kiểm tra trạng thái hồ sơ đã thực hiện.

 

 

 

 

 

Theo Thông tư 32/2017/TT-BTTTT, yêu cầu đối với các mức độ của dịch vụ công trực tuyến như sau:

1. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1

Phải cung cấp đầy đủ các thông tin cơ bản sau:

- Tên thủ tục hành chính;

- Trình tự thực hiện;

- Cách thức thực hiện;

- Thành phần, số lượng hồ sơ;

- Thời hạn giải quyết;

- Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính;

- Cơ quan giải quyết thủ tục hành chính;

- Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: ghi rõ kết quả cuối cùng của việc thực hiện thủ tục hành chính;

- Thông tin nếu có về mẫu đơn, mẫu tờ khai hành chính, mẫu kết quả thực hiện thủ tục hành chính, yêu cầu, điều kiện, phí, lệ phí;

- Hình thức nhận hồ sơ, trả kết quả (trực tiếp, qua dịch vụ bưu chính, qua môi trường mạng);

- Văn bản quy phạm pháp luật quy định trực tiếp về thủ tục hành chính, quyết định công bố thủ tục hành chính.

2. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2

Phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu sau:

- Cung cấp đầy đủ thông tin cơ bản như dịch vụ công trực tuyến mức độ 1;

- Cung cấp đầy đủ các biểu mẫu điện tử không tương tác và cho phép người sử dụng tải về để khai báo sử dụng;

- Hồ sơ in từ biểu mẫu điện tử không tương tác sau khi khai báo theo quy định được chấp nhận như đối với hồ sơ khai báo trên các biểu mẫu giấy thông thường.

3. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3

Phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu sau:

- Đáp ứng các yêu cầu của dịch vụ công trực tuyến mức độ 2;

- Các biểu mẫu của dịch vụ được cung cấp đầy đủ dưới dạng biểu mẫu điện tử tương tác để người sử dụng thực hiện được việc khai báo thông tin, cung cấp các tài liệu liên quan (nếu có) dưới dạng tệp tin điện tử đính kèm và gửi hồ sơ trực tuyến tới cơ quan cung cấp dịch vụ;

- Hồ sơ hành chính điện tử được sắp xếp, tổ chức, lưu trữ trong cơ sở dữ liệu của ứng dụng dịch vụ công trực tuyến để bảo đảm khả năng xử lý, tra cứu, thống kê, tổng hợp, kết nối, chia sẻ với các cơ sở dữ liệu của các hệ thống ứng dụng liên quan;

- Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng;

- Việc thanh toán phí, lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan cung cấp dịch vụ hoặc qua dịch vụ bưu chính.

4. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4

Phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu sau:

- Đáp ứng các yêu cầu của dịch vụ công trực tuyến mức độ 3;

- Cung cấp chức năng thanh toán trực tuyến để người sử dụng thực hiện được ngay việc thanh toán phí, lệ phí (nếu có) qua môi trường mạng;

- Việc trả kết quả cho người sử dụng có thể được thực hiện trực tuyến, qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tiếp. Kết quả dưới dạng điện tử của dịch vụ công trực tuyến có giá trị pháp lý như đối với kết quả truyền thống theo quy định về kết quả điện tử của cơ quan chuyên ngành.

Việc trả kết quả trực tuyến được thực hiện theo sự thống nhất của người sử dụng và cơ quan cung cấp dịch vụ qua một hoặc nhiều hình thức sau: thông báo trên cổng thông tin điện tử có dịch vụ công trực tuyến; gửi qua chức năng trả kết quả của dịch vụ công trực tuyến; gửi qua thư điện tử của người sử dụng. Khuyến khích gửi kết quả qua các kênh giao tiếp điện tử khác như: tin nhắn trên điện thoại di động, dịch vụ trao đổi thông tin trên mạng.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ới dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, tổ chức, công dân có thể đăng ký hồ sơ trực tuyến mọi lúc, mọi nơi. Chỉ sau vài thao tác đơn giản trên máy tính hoặc thiết bị di động có kết nối Internet, hồ sơ đăng ký đã được gửi tới cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; tra cứu thông tin về thủ tục, tình trạng hồ sơ nhanh chóng, thuận lợi.

 - Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: Là dịch vụ công trực tuyến cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) vànhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: Là dịch vụ công trực tuyến cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến.Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.

Với dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, tổ chức, công dân có thể đăng ký hồ sơ trực tuyến mọi lúc, mọi nơi. Chỉ sau vài thao tác đơn giản trên máy tính hoặc thiết bị di động có kết nối Internet, hồ sơ đăng ký đã được gửi tới cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; tra cứu thông tin về thủ tục, tình trạng hồ sơ nhanh chóng, thuận lợi.

Với dịch vụ công trực tuyến mức độ 4,ngoài việc tổ chức, công dân có thể đăng ký hồ sơ trực tuyến mọi lúc, mọi nơi mà người sử dụng còn nhận được kết quả giải quyết thủ tục hành chính gửi qua đường bưu điện, người sử dụng sẽ thực hiện thanh toán phí, lệ phí, cước phí bưu chính theo quy định (nếu có).Hay nói đơn giản hơn là với dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, tổ chức, công dân không cần đến cơ quan nhà nước mà vẫn có thể đăng ký và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Ngoài ra, nhờ ứng dụng phần mềm để liên thông giữa các ngành nên rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ (như thủ tục đăng ký khai sinh rút ngắn từ 20 ngày xuống còn 5 ngày làm việc); giảm giấy tờ, giảm công sức và thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí cho tổ chức, công dân.

* Lợi ích khi tham gia dịch vụ công trực tuyến mức độ 3

- Thủ tục đăng ký đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện 24/24 giờ trong ngày tại mọi địa điểm có kết nối Iternet;

- Tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian giao dịch, đơn giản thủ tục giấy tờ;

- Chủ động các công việc khác của công dân;

- Theo dõi được tình trạng hồ sơ trên website trực tuyến; qua tin nhắn điện thoại; địa chỉ email;

- Đảm bảo công khai, minh bạch hồ sơ, thủ tục.

* Lợi ích khi tham gia dịch vụ công trực tuyến mức độ 4

Ngoài các lợi ích khi tham giadịch vụ công trực tuyến mức độ 3thì công dân tham gia dịch vụ công trực tuyến mức độ 4có thể không cần đến cơ quan nhà nước thực hiện thủ tục hành chính và được nhận kết quả tại nhà.

 

Hướng dẫn quy trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến các lĩnh vực trên địa bàn xã Thọ Diên

- Bước 1: Truy cấp Cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến của tỉnh Thanh Hóa (https://dichvucong.Thanhhoa.gov.vn/), thực hiện đăng ký tài khoản và đăng nhập thành công.

- Bước 2:Tại màn hình chính chọn thẻ “dịch vụ công” -> Điền tên cơ quan thực hiện (vd: UBND xã Thọ Diên ) -> Chọn “mức độ” -> Chọn lĩnh vực cần giải quyết -> Nhấn tìm kiếm

-Bước 3: Tại tên thủ tục hành chính nhấn chọn “ Chi tiết” để biết thêm thông tin về thủ tục hành chính hoặc chọn “ Nộp hồ sơ” để bắt đầu quá trình nhập và gửi thông tin hồ sơ trực tuyến

-Bước 4: Khai báo thông tin hồ sơ; sau khi nhấn chọn “ Nộp hồ sơ” điền đầy đủ thông tin cần thiết của hồ sơ -> Chọn nội dung nhận kết quả của thủ tục hành chính -> Tái bản scane (ký số/ bản scane màu các giấy tờ có liên quan theo thành phần hồ sơ tại nút “tải tệp lên”.

- Bước 5: Sau khi điền đầy đủ kiểm tra thông tin và nhấn “ Nộp hồ sơ”.

Như vậy là ta đã hoàn thành việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 trong thực hiện thủ tục hành chính cấp xã.

 

 
 

CÔNG KHAI TIẾN ĐỘ GIẢI QUYẾT TTHC

CHI TIẾT